หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 1

ความหมายของคำว่า
การออกแบบกราฟิก(Graphic Design)


1.1 ภาพลายเส้นหรือภาพที่เกิดจากการวัด จากการขีดเขียนที่แสดงด้วยตารางหรือแผนภาพ การวาดเขียนการระบายสี การสร้างงานศิลปะบนพื้นระนาบ หรืออาจกล่าวอีกนักหนึ่งว่างานกราฟิกหมายถึงกระบวนการออกแบบต่างๆ ในสิ่งที่เป็นวัสดุ 2 มิติ คือมีความกว้างและความยาวเท่านั้น
ที่มาข้อมูล : http://www.learners.in.th/blogs/posts/92622

1.2 - กราฟฟิกเป็นศิลปะแบบหนึ่งที่แสดงออกถึงความคิดอ่านและอารมณ์โดยใช้เส้น รูปภาพ ภาพเขียนหยาบๆ ไดอะแกรมฯลฯ- กราฟฟิกเป็นการสื่อความหมายด้านการใช้ภาพวาด ภาพสเกต แผนภาพ การถ่ายภาพ และอื่นๆ ที่ต้องอาศัยศิลปะ เข้ามาช่วยเพื่อทำให้ผู้ดูเกิดความคิดและการตีความหมายได้ตรงตามที่ผู้ส่งสารต้องการ เช่น แผนภูมิ แผนภาพ ภาพโฆษณา การ์ตูน เป็นต้น
- วัสดุที่เกิดจากการวาดและการเขียนงานออกแบบต่างๆ ในสิ่งที่เป็นวัตถุ 2 มิติ มีความกว้างและความยาวเท่ากัน อันได้แก่ งานสถาปนิกในการเขียนแปลนบ้าน การเขียนภาพเหมือนของจิตรกร การออกแบบโฆษณาของช่างออกแบบ- กราฟฟิกเป็นศิลปะหรือศาสตร์ในการเขียนภาพลายเส้น รวมไปถึงการพิมพ์ การแกะสลัก การถ่ายภาพ และการจัดทำหนังสือ
ที่มาข้อมูล : http://iamthaigraphic.blogspot.com/2012/07/graphic-2-1.html


1.3 เป็นลักษณะของการออกแบบพื้นผิว 2 มิติ เพื่อเป็นสื่อกลางสำหรับถ่ายทอดข้อความ ความรู้สึกนึกคิด และอารมณ์ จากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่ง เพื่อให้เข้าใจและรู้เรื่อง
ที่มาข้อมูล : http://bowtysnoo.blogspot.com/

สรุป : การสร้างสรรค์การออกแบบลวดลายจากการวาด การสเกต

ความหมายของคำว่า
การออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging Design)


1.1 บรรจุภัณฑ์ หมายถึง สินค้าทุกชนิดที่ทำจากวัสดุใดๆ ที่นำมาใช้สำหรับห่อหุ้มป้องกัน ลำเลียง จัดส่ง และนำเสนอสินค้า ตั้งแต่วัตถุดิบถึงสินค้าที่ผ่านการผลิต
ตั้งแต่ผู้ผลิตถึงผู้ใช้หรือผู้บริโภค
Packagingหรือการบรรจุหีบห่อ คือแนวความคิดรวมของระบบในการเตรียมสินค้าเพื่อการจัดจำหน่าย ขนส่ง เพื่อการเก็บรักษาและการตลาด ให้เหมาะสมกับต้นทุนสินค้าและคุณสมบัติของสินค้า
ที่มาข้อมูล : http://thaipackaging.blogspot.com/2009/06/blog-post_02.html

1.2 การออกแบบบรรจุภัณฑ์ (packaging design) หมายถึง การกำหนดรูปแบบและโครงสร้างของบรรจุภัณฑ์ให้สัมพันธ์กับหน้าที่ใช้สอยของผลิตภัณฑ์ เพื่อการคุ้มครองป้องกันไม่ให้สินค้าเสียหายและเพิ่มคุณค่าด้านจิตวิทยาต่อผู้บริโภค โดยอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ในการสร้างสรรค์
ที่มาข้อมูล : http://netra.lpru.ac.th/~weta/c1/

1.3 กระบวนการคิดประดิษฐ์สิ่งต่างๆให้แปลกใหม่ สะดวก สบายและสอดคล้องกับลักษณะ รูปแบบ คุณสมบัติของวัสดุ เพื่อใช้ห่อหุ้ม ป้องกันและรักษาคุณภาพ และลักษณะสินค้าให้คงสภาพเดิม หรือใกล้เคียงกับแรกผลิตมากที่สุด
ที่มาข้อมูล : http://nenfe.nfe.go.th/elearning/courses/67/chap8.htm

สรุป : การออกแบบหีบห่อให้มีความแปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา โดยให้สัมพันธ์กับหน้าที่ใช้สอยของผลิตภัณฑ์

สรุปความหมายของการออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์
การสร้างสรรค์ลักษณะลวดลายให้สามรถสื่อออกมาได้ว่า บรรจุภัณฑ์นี้สามารถใช้ในงานอะไร
สามารถบ่งบอกให้ผู้บริโภคทราบถึงชนิดประเภทของผลิตภัณฑ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น